Marketing Mix 4Ps คืออะไร?
4Ps ประกอบด้วย
1. PRODUCT : ผลิตภัณฑ์
2. PRICE : ราคา
3. PLACE : สถานทีจำหน่าย
4. PROMOTION : การส่งเสริมการขาย
1. PRODUCT : ผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้า ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้นจำแนกเป็น 2 ประเภท คือ
1.1 GOODS : ผลิตภัณฑ์สินค้า (สินค้าที่จับต้องได้) เช่น เหนียวไก่ร้านบังมีนร้านโปรดน้องล่า (ฉายาเหนียวไก่หาย), ตะกรุดหลวงพ่อตัดวัดชายนา เหนียวยันหนังฟันแทงไม่เข้า ฯลฯ
1.2 SERVICES : บริการ (สินค้าที่จับต้องไม่ได้) เช่น นวดอโรม่าลงน้ำมันควันสปาพร้อมน้องพริตตี้สาวสวย, รีสอร์ทที่เกาะเสม็ดไปแล้วเสร็จจริงหรอ ฯลฯ
** นักศึกษาที่นำข้อมูลไปทำรายงานส่งอาจารย์กรุณาหาตัวอย่างใหม่นะครับ ^^
ผลิตภัณฑ์สินค้าทุกๆอย่างจะมีวงจรชีวิตของมันเอง เรียกว่า (วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product life-cycle ) วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์มี 4 ช่วง คือ 1 ช่วงแนะนำ,2 ช่วงเจริญเติบโต,3 ช่วงอิ่มตัว,4 ช่วงถดถอย
ซึ่งในการทำ การตลาดแต่ละช่วงจำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ที่มีความแตกต่างกันออกไป
2. PRICE : ราคา
ราคา คือจำนวนเงินที่ลูกค้าจ่ายสำหรับค่าสินค้า การกำหนดราคาเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเพราะผลกำไร นั้นจะส่งผลต่อการอยู่รอดของบริษัท การตั้งราคาจะต้องตระหนักและคำนึงถึงการรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์ของลูกค้า อุปสงค์อุปทานของตลาด สภาวะการทางเศรษฐกิจในช่วงนั้นๆ การเปรียบเทียบราคากับคู่แข่งในตลาดเดียวกัน
3. PLACE : สถานที่จำหน่าย
สถานที่จำหน่าย หมายถึง การให้บริการสินค้าซึ่งมีความสะดวกต่อผู้บริโภคในการที่จะพบเห็นและเข้าถึงสินค้า เป็นสถานที่ที่นำเสนอสินค้าเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่ทำการกระตุ้นให้เกิดความต้องการผ่านข้อมูลในการทำโปรโมชั่นต่างๆ การเลือกทำเลหรือช่องทางการจัดจำหน่ายควรพิจารณาจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสินค้าว่าคือใครเพื่อทำการกระจายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เช่น ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านผู้ค้าส่ง, ผู้ค้าปลีก หรือตัวแทนขายสินค้า
4. PROMOTION :การส่งเสริมการขาย
(( โปรโมชั่น ไม่ใช่แค่การ ลด แลก แจก แถม!!! ))
Promotion หรือการส่งเสริมการขาย คือ กิจกรรมทางการตลาด สำหรับสื่อสารข้อมูลของผลิตภัณฑ์ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแจ้งข่าวสารและจูงใจตลาด เพื่อให้ตลาดหรือผู้บริโภคนั้นมีทัศนคติที่ดีชักจูงใจและกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการซื้อสินค้า โปรโมชั่นมีเครื่องมือที่เรียกว่า "Promotional Mix" ส่วนประสมการส่งเสริมทางการตลาดที่สำคัญ มีดังนี้
4.1 การโฆษณา (Advertising)
4.2 การขายโดยใช้พนักงานขาย (Personal Selling)
4.3 การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)
4.4 การประชาสัมพันธ์ (Public Relation)
4.5 การตลาดทางตรง (Direct Marketing )
References
https://en.wikipedia.org/wiki/Marketing_mix
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น