Dr.Jerome Edmund McCarthy |
E. Jerome McCarthy ชื่อเต็มของเขาคือ Edmund Jerome McCarthy (เอ๊ดมันด์ เจอโรม แมคร์ธี) เกิดในปี 1928 ปัจจุบันเขาเสียชีวิตแล้วในเดือนธันวาคมปี 2015 แมคคาร์ธีได้รับปริญญาเอก (Ph.D.) จากมหาวิทยาลัยมินิโซต้าในปี 1958 เขาเป็นศาสตราจารย์ด้านการตลาดที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมิชิแกนในอเมริการและอีกในหลายๆมหาวิทยาลัย เช่นมหาวิทยาลัย Notre Dame แมคคาร์ธีมีบทบาทที่โดดเด่นเป็นอย่างมากในด้านการพัฒนาการเรียนการสอน และทางด้านสื่อการสอน นอกจากแมคคาร์ธีได้มีการเผยแพร่บทความตีพิมพ์ต่างๆแล้ว เขายังเป็นผู้ที่เขียนผลงานวิธีการปฎิบัติด้านการตลาดอีกมากมาย และหนึ่งในหนังสือที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขาซึ่งเขาร่วมเขียนกับ William D. Perreault jr and Joseph P. Cannon, คือหนังสือที่มีชื่อว่า ‘Basic Marketing (การตลาดขั้นพื้นฐาน) ปรับปรุงครั้งที่ 17 แนวคิดที่มีชื่อเสียงของเขาซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือแนวคิดส่วนประสมทางการตลาด องค์ประกอบพื้นฐานในการตลาด 4 Ps นั่นเอง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ และโปรโมชั่น
แมคคาร์ธีได้เข้าร่วมในการประชุมสำคัญทางธุรกิจระดับโลก และการประชุมทางวิชาการ เขาได้ทำงานร่วมกับกลุ่มครูทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาและได้มุ่งเน้นในการประชุมระหว่างประเทศในทวีปอเมริกาใต้แอฟริกา และอินเดียอีกด้วยนอกจากนี้เพื่อผลประโยชน์ทางวิชาการของเขา แมคคาร์ธีได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงานให้คำปรึกษาสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ต่าง ๆ
(ทั้งในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ) เขาได้ทำงานร่วมกับผู้จัดการบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง เช่น Steelcase, Dow Chemical, 3M, มิส Grupo อุตสาหกรรมอัลฟ่าและองค์กรขนาดใหญ่อื่น ๆ อีกมากมาย เขายังได้ทำงานในการบริหารการศึกษาในของหลายองค์กรด้วย
E. Jerome McCarthy เขาคือผู้สร้างแนวคิดทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด 4Ps ที่นักการตลาดทั่วโลกรู้จัก แนวคิดทฤษฎี 4Ps ของเขายังคงเป็นที่ยอมรับและถูกอ้างอิงถึงอยู่เสมอทั้งในด้านงานวิชาการและด้านการศึกษาสำหรับนักการตลาดรุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาการตลาดเบื้องต้น แม้โลกจะเปลี่ยนไปหรือพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย 4Ps ก็ยังเป็นหลักการตลาดพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดแนวคิดทฤษฎีใหม่ๆ เพื่อให้ตรงต่อความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
E. Jerome McCarthy เขาคือผู้สร้างแนวคิดทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด 4Ps ที่นักการตลาดทั่วโลกรู้จัก แนวคิดทฤษฎี 4Ps ของเขายังคงเป็นที่ยอมรับและถูกอ้างอิงถึงอยู่เสมอทั้งในด้านงานวิชาการและด้านการศึกษาสำหรับนักการตลาดรุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาการตลาดเบื้องต้น แม้โลกจะเปลี่ยนไปหรือพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย 4Ps ก็ยังเป็นหลักการตลาดพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดแนวคิดทฤษฎีใหม่ๆ เพื่อให้ตรงต่อความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
แนวคิดส่วนประสมทางการตลาด 4Ps / หนังสือ Basic Marketing ปรับปรุงครั้งที่ 17 |
ผลงานตีพิมพ์โดย Dr.Jerome Edmund McCarthy
- 2011. Basic marketing: A marketing strategy planning approach. McGraw-Hill Irwin.
- 2009. Marketing’s Value to.
- 2006. Essentials of marketing: a global-managerial approach. McGraw-Hill/Irwin.
- 2001. Applications in basic marketing: clippings from the popular business press. McGraw-Hill College.
- 2000. Basic marketing. McGraw-Hill.
- 1999. Basic marketing. Boston.-2002.
- 1999. Learning Aid for Use with Basic Marketing, a Global-managerial Approach. McGraw-Hill Ryerson.
- 1993. Basic marketing: a global-managerial approach. Homewood, IL: Irwin.
- 1991. Essentials of marketing. Homewood, 1L: Irwin.
- 1988. Marketing orientedness and economic development. Historical Perspectives in Marketing: Essays in Honor of Stanley C. Hollander, Lexington: Lexington Books, 133-46.
- 1986. Strategic development of planned vertical marketing systems. Marketing Channels. DC: Heath, S, 52.
- 1984. Basic Marketing Strategy. IL: Richard D. Irwin.
- 1984. Basic Marketing. Homewood, Illinois: Richard D. Irwin. Inc., l984, 207.
- 1982. Essentials of Marketing. Richard D. Irwin.
- 1978. Basic Marketing, a Managerial Approach, Homewood, 111.: Richard D. Irwin.
- 1975. Readings in basic marketing. Richard D. Irwin.
- 1971. Social issues of marketing in the American economy.
- 1966. Integrated data processing systems.
- 1964. Basic Marketing. Richard D. Irwin, Homewood, IL.
- 1960. Basic marketing: A management approach. Irwin, Homewood, Ill.
References
http://www.toolshero.com/toolsheroes/jerome-mccarthy/
https://en.wikipedia.org/wiki/E._Jerome_McCarthy
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น